Bán đèn, tấm pin, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời

Chuyên bán các thiết bị và giải pháp hệ thống điện năng lượng mặt trời với mục tiêu phấn đấu trở thành nhà cung cấp hàng đầu

Hướng dẫn vệ sinh hệ thống tấm pin mặt trời

Vào những mùa khô, gió lượng bụi bẩn tồn tại trong không khí rất nhiều, nên việc hệ thống những tấm pin năng lượng mặt trời bị bám bẩn rất thường xuyên.Vào những mùa khô, gió lượng bụi bẩn tồn tại trong không khí rất nhiều, nên việc hệ thống những tấm pin năng lượng mặt trời bị bám bẩn rất thường xuyên.

Để hạn chế những ảnh hưởng từ bụi bẩn tác động đến hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời hãy vệ sinh nó định kỳ vào mùa khô.

f:id:givasolar:20190312132727j:plain

Vệ sinh tấm pin có tác dụng gì?

Tấm pin năng lượng mặt trời là bộ phận tiếp nhận ánh sáng để tạo ra nguồn điện năng. Cho nên nếu bị bụi bẩn che khuất thì hiệu suất tạo điện của hệ thống sẽ bị giảm đáng kể.

f:id:givasolar:20190312132850j:plain

Chính vì lẽ đó, việc vệ sinh bằng cách lau chùi các tấm pin cực kỳ cần thiết vì những bụi bẩn hoặc chất thải của các loài chim chim có thể tích tụ, đóng mảng che đi một số vị trí tiếp nhận ánh sáng từ mặt trời, dẫn đến lượng điện năng tạo ra bị suy giảm.

Những nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời nhận định rằng việc để những tấm pin bị bụi bẩn bám vào có thể làm giảm hiệu suất sản sinh điện của hệ thống lên đến 25%.

Khoảng cách giữa những lần vệ sinh tấm pin là bao lâu?

Tùy thuộc vào nơi sinh sống, điều kiện môi trường khác nhau mà lên lịch cho những thời điểm vệ sinh khác nhau và không có tiêu chuẩn về thời gian gì được đặt ra ở đây.

Ở những nơi khí hậu lạnh giá có tuyết rơi thì việc lau dọn lượng tuyết bám trên những tấm pin năng lượng mặt trời phải thường xuyên hơn.Nếu nơi bạn lắp đặt hệ thống mặt trời ở gần với các khu công nghiệp hoặc các tuyến đường lớn, thì lượng bụi bẩn quanh khu vực này cũng khá là nhiều. Nên việc vệ sinh những tấm pin năng lượng cũng cần có tần suất cao hơn.

Theo thống kê của những báo cáo liên quan, thì khoảng cách giữa những lần vệ sinh trung bình 2 lần mỗi năm.

Nên lau dọn tấm pin năng lượng mặt trời vào lúc nào?

Thời điểm hợp lý và tốt nhất để làm sạch những tấm pin là vào sáng sớm khoảng từ 5 – 7 giờ. Khoảng thời gian này vừa có đủ độ sáng và lúc này sương đang hòa cùng với bụi bẩn nên việc lau chùi sẽ dễ dàng hơn. Nhưng cũng nên lưu ý, vì sương ướt sẽ rất trơn nên bạn cần phải đảm bảo an toàn trong khi leo trèo.

Đây cũng là khoảng thời gian không làm ảnh hưởng đến giờ giấc đi làm của bạn.

Cách thức vệ sinh hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời

+ Trước hết, bạn cần có một bộ dụng cụ lau chùi và dung dịch làm sạch chuyên biệt. Nếu không có bạn có thể thay thế bằng các dụng cụ vệ sinh xe cộ, bàn ghế, kính cửa sổ… và có thể phải cần thêm một chiếc thang leo nếu bạn đặt những tấm pin ở trên cao.

f:id:givasolar:20190312132745j:plain

+ Hòa tan xà bông với nước trong một cái thau hoặc bình xịt dung dịch, cần xem tỷ lệ pha trộn của dung dịch xà bông đó là bao nhiêu để có liều lượng vừa đủ tránh lãng phí.

+ Phun xà bông lên bề mặt tấm pin năng lượng mặt trời hoặc nhúng dụng cụ lau chùi vào xa bông rồi nhẹ nhàng vệ sinh.

+ Không nên dùng lực quá mạnh có thể làm trầy sướt pin mặt trời ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, cũng như không nên lau quá nhẹ sẽ không đủ để đánh bay vết bẩn.

+ Đối với hệ thống lớn nhiều tấm pin năng lượng, bạn nên vệ sinh lần lượt theo quy trình nào đó bạn đặt ra (ví dụ: từ trái sang phải, trước ra sau…) để tránh trường hợp bỏ sót không lau chùi.

+ Sau khi vệ sinh bằng dung dịch xà bông, bạn cần lau lại 1 – 2 lần nước thường và 1 lần với vải khô. Vì nếu tấm pin bị ướt sẽ rất dễ bám bụi trở lại.

Cần có những lưu ý gì khi vệ sinh tấm pin năng lượng?

+ Hãy tham khảo quy trình lau chùi trong sách hướng dẫn.

f:id:givasolar:20190312132814j:plain

+ Đảm bảo hệ thống năng lượng mặt trời đã được tắt trước khi quá trình vệ sinh diễn ra.

+ Lựa chọn dung dịch tẩy rửa hợp lý và sử dụng bao tay bảo vệ khi tiếp xúc với chất tẩy rửa.

+ Không được dùng các dụng cụ bằng kim loại để loại bỏ các mảng bám.

+ Nếu phải trèo cao để vệ sinh những tấm pin năng lượng phải chắc chắn rằng bạn phải có các dụng cụ hỗ trợ leo trèo an toàn tuyệt đối.

+ Bạn cũng có thể thuê đội ngũ vệ sinh hệ thống năng lượng mặt trời chuyên nghiệp nếu không thể đảm bảo được các lưu ý an toàn trên.

>>Tham khảo thêm: Hướng dẫn lắp đặt tấm pin mặt trời